4 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN MẤT NGỦ

Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ, không chỉ có mình bạn mà nhiều người khác có tình trạng giống như bạn. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và mất kiểm soát cách cơ thể dẫn đến tụt cân. Nếu bạn dường như không thể ngủ ngon, hãy tham khảo 4 nguyên nhân khiến bạn mất ngủ sau đây: 

1. Để chân bị lạnh 

máy chạy bộ  Johnson - để chân bị lạnh

Lạnh chân là dấu hiệu cho thấy tình trạng giảm thiểu tuần hoàn ngoại vi ở bàn chân, đặc biệt ở lòng bàn chân, nơi vừa dễ cảm nhận kích ứng từ môi trường bên ngoài, vừa dễ thiếu máu vì chịu áp lực của sức nặng cơ thể, chứ không chỉ có ý nghĩa bệnh lý cục bộ và đơn giản như quan điểm hời hợt của nhiều người. Trên thực tế bao giờ cũng có mối liên hệ mật thiết giữa triệu chứng lạnh chân và nhiều bệnh lý khác như huyết áp thấp, rối loạn tiêu hóa, viêm tĩnh mạch, bội nhiễm trên đường tiết niệu, dị ứng... Nói cách khác, lạnh chân là điều khiến bạn mất ngủ về đêm. Để chống lại điều này, một số chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên đảm bảo bàn chân ấm áp trước khi đi ngủ bằng cách sử dụng bồn tắm chân ấm hoặc vớ để đảm bảo bạn dành thời gian để bắt đầu thay vì chờ đợi giấc ngủ. 

2. Thiết bị điện tử còn sáng màn hình 

máy chạy bộ Johnson - game

Có lẽ không ngạc nhiên là sử dụng thiết bị điện tử sáng màn hình trước khi đi ngủ là thủ phạm gây khó khăn ngủ cho việc ngủ. Các ánh sáng từ điện thoại di động, máy tính bảng và TV kích thích một phần bộ não của chúng ta quan trọng đối với sự tỉnh táo. Kết quả là, những nguồn ánh sáng này làm giảm lượng melatonin hàng đêm của chúng ta, một loại hormon kích thích giấc ngủ. 

Để tối đa hóa việc phát hành melatonin mỗi đêm, hãy cố gắng tránh màn hình sáng trong vòng một giờ (và thậm chí ba giờ) trước khi đi ngủ. Các chiến lược để làm điều này dễ dàng hơn có thể bao gồm sử dụng đèn mờ trước khi đi ngủ và cân nhắc đọc trước khi đi ngủ thay vì dành thời gian trên màn hình, nhưng chúng tôi biết hầu hết mọi người sẽ vẫn di chuyển thiết bị điện tử Go để giải trí buổi tối. 

Nếu bạn dự định sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động, bạn có thể tải xuống tiện ích mở rộng làm cho màu của màn hình máy tính của bạn thích ứng với thời gian trong ngày, ấm vào ban đêm và độ sáng, thường là trong ngày. Ánh sáng từ những nguồn này là mạnh nhất trong việc thúc đẩy mất giấc ngủ. Để chống lại điều này, nên mở rộng màn hình của bạn thành tông màu ấm hơn, giảm cường độ ánh sáng xanh vào buổi tối để giúp chúng ta ngủ nhanh hơn. Cuối cùng, một số người chọn sử dụng kính chặn ánh sáng màu xanh sau khi trời tối hoặc sử dụng đèn đỏ trong phòng ngủ của bạn sau khi trời tối. 

3. Ăn khuya

máy chạy bộ Johnson - ăn khuya

Ăn khuya muộn có tác dụng tương tự như ánh sáng chói vì nó làm giảm mức độ phát hành melatonin và tăng tốc thời gian phát hành. Đây là một bất ngờ cho người sử dụng, những nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng bất lợi bởi ăn vặt đêm khuya. 

Tương tự như ăn khuya, uống đồ uống có cồn vào ban đêm cũng ngăn cản bạn nghỉ ngơi đêm ngon giấc. Khi chúng ta già đi, chúng ta trở nên nhạy cảm hơn với tác dụng của rượu và phụ nữ có vẻ nhạy cảm hơn với sự gián đoạn giấc ngủ khi so sánh với nam giới. Mặc dù rượu là một thuốc an thần, và thậm chí có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, nếu bạn đang nhấm nháp trước khi đi ngủ thì tốt hơn là uống nhiều. 

4. Thiếu tập thể dục thường xuyên 

máy chạy bộ Johnson - tập thể dục

Thiếu tập thể dục thường xuyên trong nhiều lần là nguyên nhân gây ra sự mất ngủ. Theo các nghiên cứu gần đây, chúng tôi nghĩ rằng tập thể dục giúp chúng tôi thiết lập nhịp sinh học mạnh mẽ, và điều này có thể là một lý do cho các hiệu ứng phát triển giấc ngủ. Chỉ cần chắc chắn tập thể dục của bạn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ, vì một số người nhạy cảm với chất adrenaline được giải phóng với tập thể dục mạnh mẽ và giúp họ tỉnh táo hơn. Nếu như bạn không có thời gian đến phòng gym, bạn có thể vận động nhẹ nhàng hoặc massage trước khi đi ngủ, điều đó giúp lưu thông máu và điều hòa nhịp thở và giúp bạn có thể ngủ nhanh chóng. Ngoài ra nếu như có khả năng tài chính, bạn cũng có thể đầu tư cho bạn và gia đình một chiếc ghế massage hoặc máy chạy bộ để sử dụng hằng ngày giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện giấc ngủ. 

Share this:

ABOUT US

Công ty JOHNSON HEALTH TECH (Việt Nam) – Chi nhánh con của tập đoàn JOHNSON HEALTH TECH – Được thành lập năm 2013 với văn phòng chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.