NHỮNG LỖI CẦN TRÁNH KHI MỚI BẮT ĐẦU TẬP LUYỆN TRÊN MÁY CHẠY BỘ

Khi mới bắt đầu tập luyện trên máy chạy bộ, bạn thường hào hứng tập luyện tối đa trên máy chạy bộ, nhưng không mang lại hiệu quả bạn muốn. Dưới đây 8 lỗi bạn cần nên tránh để đạt được hiệu quả tối ưu nhất cho bạn.

máy chạy bộ Johnson

Lỗi 1: Không có mục tiêu rõ ràng

Không có mục tiêu rõ ràng là một trong những sai lầm thường gặp nhất đối với những người mới tập chạy bộ. Họ bắt đầu với bất kỳ chương trình tập luyện nào đó góp nhặt được trên mạng hoặc tạp chí, sau đó thấy chương trình khác hấp dẫn hơn thì đổi, liên tục như vậy. Đó là do họ cảm thấy không tự tin chương trình hiện tại có phù hợp với mình hay không, nên họ liên tục thay đổi. Rõ ràng việc này chẳng những không tạo kết quả tốt mà còn gây ra những tác động tiêu cực. Việc không có mục tiêu rõ ràng sẽ khiến bạn chạy theo bản năng, mà không biết mình đang sai ở chỗ nào, cần sửa chỗ nào. 

Nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt nhất trong tập luyện, các bài tập riêng lẻ chỉ làm bạn tốn thời gian và thể lực. Bạn cần phải theo đuổi một chương trình tập luyện hợp lý với thứ tự các bài tập được phân bố một cách khoa học để tạo nên sự khác biệt. Vì vậy, cần xác định cho bản thân một mục tiêu rõ ràng, một kết quả rõ ràng trước khi bắt đầu tập chạy bộ.

máy chạy bộ Johnson - plains
Lập kế hoạch luyện tập cụ thể

Lỗi 2: Chạy nhanh khi mới bắt đầu 

Việc bạn chạy quá nhanh khi bắt đầu sẽ khiến cơ thể thoát và mất nước nhanh hơn rất nhiều trước khi bạn đạt đến đích, hơn nữa chạy bộ nhanh khi mới bắt đầu còn khiến bạn dễ gặp phải chấn thương. Vì vậy, hãy chạy những bước chậm rãi sau đó mới tăng dần tốc độ, để có thể giữ vững tốc độ đó đến hết quãng đường mà không bị đứt quãng giữa chừng 

Lỗi 3: Lao về phía trước và bám lấy máy tập 

Đây là tư thế tập luyện sai cách và mang đến tác hại đau lưng, đau cơ, đau cánh tay và mỏi cổ. Chỉ cần nghiêng nhẹ về phía trước, bám nhẹ nhàng vào tay máy tập và từ từ tập luyện. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái với tư thế này do trọng lượng cơ thể dồn phần lớn vào chân và bạn đánh được tay nên hiệu quả đốt cháy calo sẽ cao hơn. 

Lỗi 4: Vung tay sai vị trí 

Việc vung tay sai cách khiến cho việc di chuyển của cơ thể trở nên nặng nề và nhanh xuống sức, hiệu quả tập luyện không cao. Vị trí tay lý tưởng trong quá trình chạy thể dục là giữ tay ngay ở thắt lưng một góc 90 độ và chuyển động qua lại. 

Lỗi 5: Bỏ qua độ nghiêng 

Việc thay đổi độ nghiêng của máy tập vừa là cách để bạn thử thách với các loại địa hình khác nhau, vừa nâng cao hiệu quả giảm mỡ đồng thời giúp buổi tập của bạn không bị nhàm chán. Đừng lúc nào cũng để độ nghiêng bằng 0, hãy thay đổi từ 1-2% và trải nghiệm sự thay đổi này. 

Lỗi 6: Bước những bước chạy dài 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy những bước dài khiến cơ thể nhanh mệt và gia tăng nguy cơ gặp phải chấn thương .Vì vậy khi tập chạy bộ bằng máy chạy bộ bằng điện tại nhà hoặc tập chạy bộ ngoài trời bạn nên sải những bước vừa phải và tăng cường độ lên sẽ hiệu quả hơn 

Lỗi 7: Không bổ sung nước đầy đủ 

Hầu hết mọi người đều không nhận thức được cơ thể mình bị mất bao nhiêu nước trong quá trình chạy nên cũng không để ý đến việc cung cấp lại lượng chất lỏng đã bị mất. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người bị mất nước nghiêm trọng trong quá trình luyện tập thể thao. Vì thế, để cơ thể không bị mất nước và đạt hiệu quả luyện tập cao thì bạn nên chú ý uống trước sau và trong quá trình chạy. 

máy chạy bộ Johnson - uống nước
Bổ sung đầy đủ nước trong suốt quá trình luyện tập

Lỗi 8: Chạy bộ liên tục trong thời gian dài 

Việc thực hiện một bài tập thể dục liên tục trong hơn một giờ thường không mang lại hiệu quả nữa là bởi các cơ bắp được điều chỉnh theo thói quen tập. Thời gian tập luyện trên máy chạy bộ chuẩn nhất tầm 30-45 phút mỗi ngày. 

Hãy rút kinh nghiệm từ những điều trên cũng như chia sẻ với bạn bè để cùng nhau có những giờ luyện tập trên máy chạy bộ bạn nhé!

Share this:

ABOUT US

Công ty JOHNSON HEALTH TECH (Việt Nam) – Chi nhánh con của tập đoàn JOHNSON HEALTH TECH – Được thành lập năm 2013 với văn phòng chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.