TẬP LUYỆN TRÊN MÁY CHẠY BỘ TẠI NHÀ HAY NGOÀI TRỜI

Bạn đang phân vân lựa chọn tập luyện trên máy chạy bộ tại nhà hay chạy bộ ngoài trời? Khía cạnh tâm lý của 2 cách chạy bộ trên máy và ngoài trời vẫn còn là vấn đề tranh luận. Mỗi loại có một lợi thế riêng. Hai cách chạy bộ này chắc chắn là khác nhau nhưng sự khác biệt về lợi ích là không lớn. Chạy bộ ngoài trời trên các điều kiện địa hình tự nhiên chẳng những có nguy cơ chấn thương nhiều hơn nhưng giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng nếu chạy trong môi trường tự nhiên bằng phẳng, nhiều cây xanh. 

Mặt khác, chạy trên máy chạy bộ điện trong nhà thì vô cùng an toàn, tiện lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian. Bài viết dưới đây chỉ ra phương pháp tập luyện nào phù hợp với bạn.

máy chạy bộ Johnson - tập tại nhà


1/ Đốt cháy năng lượng: 

Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi quan tâm đến vấn đề giữa chạy bộ trên máy hay chạy bộ ngoài trời. Hình thức nào sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn? 

Những người ủng hộ việc chạy bộ ngoài trời đều cho rằng họ sử dụng nhiều năng lượng hơn vì phải chịu sức cản của gió, điều không thể có được khi chạy bằng máy. Còn những người hay chạy bằng máy cho rằng việc này không hoàn toàn đúng. Một cuộc thử nghiệm của giáo sư Andrew Jones từ trường Đại học Exeter (Anh) đã cho thấy những người chạy trên máy có thể đạt mức đốt cháy năng lượng tương được với hình thức chạy bộ ngoài trời bằng cách tăng độ dốc của máy lên 1% trên cùng một quãng đường. 

Vậy nên, về cơ bản chạy bộ ngoài trời tiêu hao nhiều năng lượng hơn chạy bộ trên máy ở cùng điều kiện và sẽ đạt được độ cân bằng nếu chạy trên máy ở độ dốc 1 độ. 



2/ Tốc độ: 



Những người chạy bằng máy thường sẽ chạy với tốc độ chậm hơn nếu họ chạy ngoài trời. Điều này được chứng minh trong 1 nghiên cứu được tiến hành tại Singapore, nghiên cứu cho rằng khi chạy bộ bằng máy, người chạy sẽ không thấy được cảnh vật xung quanh thay đổi để cảm nhận được vận tốc thực sự của mình. Thế nên, thường khi chạy bộ ngoài trời chúng ta sẽ chạy nhanh hơn, đồng thời sử dụng nhiều sức hơn. 

máy chạy bộ Johnson - tốc độ
Điều chỉnh tốc độ phù hợp


3/ Sự an toàn: 

Xét theo mặt hình thức, tất nhiên chạy trong phòng tập sẽ tránh được có tác nhân từ bên ngoài như xe cộ nguy hiểm, thời tiết xấu, va quẹt cành cây, trượt vỏ chuối… Nhưng ngoài việc đó ra, nếu xét theo khía cạnh các thức tập luyện thì loại hình nào sẽ an toàn hơn? 

Khi chạy bằng máy, chúng ta thực hiện việc chạy bằng cách lặp đi lặp lại những động tác giống nhau liên tục không ngừng. Mỗi 1,6 km chạy bằng máy, chân sẽ phải tiếp đất khoảng 1000 lần. Việc này dẫn đến góc và điểm tiếp xúc của các khớp xương luôn là 1 điểm không đổi, có thể gây những chấn thương/thoái hoá khớp gối hoặc dây chằng nếu cứ chạy cùng một vận tốc trên quãng đường dài. Để phòng tránh và cải thiện nhược điểm này, chúng ta không nên chạy với một tốc độ duy nhất, mà hãy điều chỉnh tốc độ cao thấp một cách liên tục, đồng thời điều chỉnh độ dốc nếu máy chạy bộ có tính năng này. 

Với hình thức chạy bộ ngoài trời, tốc độ chạy sẽ phụ thuộc thay đổi để phù hợp với điều kiện địa hình, tốc độ thay đổi theo từng bước chân chạm đất, và chắc chắn sẽ không bao giờ đạt được vận tốc đều nhau như chạy bằng máy. Các nghiên cứu cho thấy sự thay đổi về tốc độ và bề mặt chạy sẽ khiến dây chằng và các nhóm cơ khác nhau khỏe mạnh, đồng thời cơ thể sẽ có khả năng giữ thăng bằng tốt hơn. 

Tuy nhiên, về cơ bản, té ngã trên máy chạy bộ và nền nệm sẽ ít đau hơn nhiều so với ngã trên đường nhựa, đường đất hoặc cát đá ngoài trời. Vì thế, khi chạy bạn hãy thật cẩn thận hơn nhé! 



4/ Thú vị: 



Có một sự thật hiển nhiên và cũng đã được các nhà khoa học chứng minh là nếu chạy bộ ngoài trời chúng ta sẽ được tiếp xúc với cảnh vật thiên nhiên, cây cối, hoa lá, con người nhiều hơn. Đặc biệt là trong những rừng cây, sẽ khiến chúng ta cảm thấy tích cực, giảm căng thẳng và trầm cảm, đồng thời giúp gia tăng năng lượng trong cơ thể. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục ngoài trời khẳng định họ thích loại hình này hơn là tập trong phòng gym và họ rất cỏ thể sẽ duy trì việc tập luyện ngoài trời. Ngoài ra, 1 lợi ích chỉ có được khi tập ngoài trời chính là nguồn ánh sáng Mặt Trời sẽ giúp cơ thể chúng ta sản sinh ra vitamin D. 



5/ Các nhóm cơ được sử dụng:



Khi chạy trên máy chạy bộ, các cơ được sử dụng chủ yếu là cơ tứ đầu (cơ đùi trước) và ít sử dụng hơn các cơ gân kheo hay bắp chuối. 


Còn đối với chạy bộ ngoài trời, các cơ được kích hoạt đồng đều và cân bằng hơn so với chạy trên máy chạy. 

máy chạy bộ Johnson - ngoài trời
Chạy bộ ngoài trời


Dù là chạy bộ ngoài trời hay chạy bằng máy đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì thế, nếu bạn đang băn khoăn nên chọn phương pháp chạy bộ nào tốt nhất cho mình, hãy dựa vào điều kiện hoàn cảnh và quan trọng nhất là phù hợp với nhu cầu và thời gian bản thân mà lựa chọn 1 hình thức phù hợp nhất. Và chắc chắn là không nên quên cách khắc phục các nhược điểm mà Johnson Fitness đã hướng dẫn nếu như chọn chạy bộ bằng máy thì liên tục thay đổi tốc độ và độ dốc để bảo vệ các khớp gối nhé!

Share this:

ABOUT US

Công ty JOHNSON HEALTH TECH (Việt Nam) – Chi nhánh con của tập đoàn JOHNSON HEALTH TECH – Được thành lập năm 2013 với văn phòng chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.