NẾU KHÔNG MUỐN TRÁI TIM BẠN YẾU ĐI, HÃY TỪ BỎ NGAY 7 THÓI QUEN NÀY

Các bệnh lí về tim mạch thường có biến chứng bất ngờ và xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ngoài việc do bẩm sinh, người khỏe mạnh vẫn rất có thể mắc căn bệnh này vì những thói quen không tốt hàng ngày, nhất là đối với người trẻ. 

1. Sử dụng thức ăn nhiều Cholesterol 

Ở một mức độ vừa phải, Cholesterol vẫn là chất béo tốt do cơ thể sản xuất, hoặc được tạo thành từ thực phẩm sử dụng hàng ngày chứa chất béo bão hòa là nguyên nhân gây tăng Cholesterol. Chất béo không lành mạnh này thường xuất hiện trong những thực phẩm có nguồn gốc động vật (sản phẩm từ sữa như bơ, pho-mai, gan động vật, các loại thịt, trứng...), thực phẩm đóng gói hoặc bơ thực vật, và còn trong một số món ưa thích của nhiều người như bánh quy, khoai tây chiên, và đồ ăn vặt khác.

Ở Việt Nam, tỉ lệ người béo phì tuy chưa ở mức báo động đỏ như nhiều nước phát triển khác, thế nhưng cũng rất đáng được lưu ý đặc biệt. Cholesterol quá cao trong máu, chúng sẽ bám vào thành động mạch, gây hẹp lại làm cản trở lưu thông dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng các cơ quan khác. 

máy chạy bộ Johnson - thức ăn nhiều chất béo

Để hàm lượng Cholesterol luôn ở mức trung bình, ngoài chế dộ ăn uống hợp lý nên hạn chế tối đa các chất béo bão hòa, tăng cường thức ăn có nhiều chất xơ kết hợp tập thể dục mỗi ngày. 

2. Chế độ ăn nhiều muối - nguyên nhân của bệnh cao huyết áp tim 

Khi mắc bệnh này, tim sẽ phải cố gắng nhiều hơn để đưa máu đi nuôi cơ thể, tình trạng sẽ xấu đi khi động mạch vành bị nghẽn, không cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng dễ làm người bệnh choáng váng, chóng mặt… về lâu dài có thể dẫn đến suy thận, bệnh tim và cả đột quỵ. 

máy chạy bộ Johnson - nhiều muối

Người bệnh cần kiểm tra huyết áp định kỳ, duy trì huyết áp ở mức trung bình. Lựa chọn nếp sống lành mạnh, ăn ít muối, không hút thuốc lá, vận động cơ thể thường xuyên. 

3. Thức khuya - ngủ không đủ giấc 

Đây là thói quen gần như thường xuyên của người trẻ và nó tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Điều này khiến cho đường huyết cao làm các mạch máu cứng, thoái hóa. Một ghi nhận đáng chú ý đó là có tới 3/4 người bị tiểu đường tử vong do bệnh tim mạch. 

máy chạy bộ Johnson - thức khuya

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng và thường xuyên vận động cơ thể để không mắc phải “vị khách không mời” này. 

4. Hút thuốc lá 

Thuốc lá trực tiếp hay thụ động (hít khói thuốc) là một trong những nguyên nhân làm mắc các bệnh về tim. 

máy chạy bộ Johnson - thuốc lá

5. Sử dụng nhiều bia, rượu hay các chất có cồn 

Không thể phũ nhận rằng, ở một mức độ vừa phải, bia, rượu cũng có một số lợi ích nhất định. Thế nhưng, lạm dụng quá mức thì những bệnh sau đây chắc chắn sẽ gặp phải: cao huyết áp gây bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, suy tim do tăng lượng chất béo triglyceride, giảm chất béo tốt HDL và xơ vữa động mạch. 

máy chạy bộ Johnson - rượu bia

6. Căng thẳng (Stress) 

Căng thẳng kéo dài làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt với bệnh tim. Khi bị stress, cơ thể sẽ sản xuất nhiều adrenalin để giúp cân bằng cơ thể, tuy nhiên, tình trạng kéo làm cho cơ thể khó đáp ứng sẽ gây suy tim. Đối với dân văn phòng, mỗi 30 phút đến 1 tiếng làm việc cần thư giãn khoảng 5 phút để hệ thần kinh được nghỉ ngơi, giảm bớt áp lực. 

máy chạy bộ Johnson - stress

7. Lười tập thể thao 

Lười tập thể thao, thói quen ngồi làm việc quá lâu không vận động tay chân, ăn uống nhiều chất béo, năng lượng không được giải phóng… sẽ rất dễ béo phì. Với những người đang gặp tình trạng này, tim sẽ phải làm việc gấp nhiều lần mới đủ lượng oxy và dưỡng chất nuôi cơ thể, lâu dài sẽ dẫn đến suy tim. 

máy chạy bộ Johnson - lười tập thể thao

Do đó cần vận động tối thiểu 30 phút mỗi ngày kết hợp với dinh dưỡng hợp lý, giảm mặn - ngọt - béo, tăng chất xơ. 

Ngoài ra có một số nguyên nhân như: di truyền, tuổi tác, giới tính… Thế nên, phòng tránh bệnh tim ngay bây giờ bằng việc xây dựng lịch sinh hoạt hợp lý là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt, tăng cường hoạt động thể dục thể thao ngắn hoặc dài nhưng phải đảm bảo thường xuyên. Trang bị một vài thiết bị thể thao như là máy chạy bộ, xe đạp thể thao ngay tại nhà để đảm bảo cho sức khỏe là một trong số biện pháp hữu ích được khuyên thực hiện. 

Share this:

ABOUT US

Công ty JOHNSON HEALTH TECH (Việt Nam) – Chi nhánh con của tập đoàn JOHNSON HEALTH TECH – Được thành lập năm 2013 với văn phòng chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.